Xoài là một loại trái cây nhiệt đới được dùng khá nhiều trong khẩu phần ăn uống của người dân Việt Nam. Bên cạnh vị ngọt tự nhiên và mùi hương hấp dẫn của nó, xoài còn được biết đến với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Như ngăn ngừa ung thư, kích thích tiêu hóa tốt, tăng cường bổ sung máu, điều trị bệnh tiểu đường,… Tuy nhiên, nếu lạm dụng nhiều xoài trong bữa ăn, liệu rằng nó có trở thành một tác dụng phụ hay không? Nhiều người cho rằng xoài có tính nóng. Vậy thực hư về việc Ăn xoài có nổi mụn không?” ra sao? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc cho bạn nhé!

1. Ăn xoài có nổi mụn không?

Như đã nói, xoài là một loại hoa quả dễ ăn vì hương vị ngọt thanh, mềm mại của nó. Tuy nhiên, vì xoài được cho là loại quả mang tính nóng. Việc ăn xoài có khiến cho làn da của bạn xuất hiện những vết mụn đáng ghét hay không?

1.1. Ăn xoài xanh có nổi mụn không?

Xoài xanh với vị chua liệu có gây nóng trong không?

Theo một số thầy thuốc Đông y, xoài KHÔNG PHẢI loại quả có tính nóng. Mà trên thực tế, loại trái cây này có tình bình, tức là sẽ không gây nóng trong cho người sử dụng. Điều đó có nghĩa là, nếu ăn xoài trong một mức độ nhất định thì sẽ không dẫn đến tình trạng nổi mụn hay những ảnh hưởng tiêu cực lên làn da. 

Khi ăn xoài xanh, bạn không phải cần phải lo lắng đến tình trạng mụn hình thành và phát triển. Bởi lẽ, trong loại xoài này có chứa nhiều loại enzym như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, vitamin K và nhiều khoáng chất tự nhiên. Chúng góp phần vào quá trình diệt khuẩn, kháng viêm và hạn chế tình trạng oxy hóa trên làn da, giúp da bạn trở nên khỏe mạnh và mềm mịn hơn. Trái lại với suy nghĩ của nhiều người, xoài xanh lại là thực phẩm khá tốt và ít có nguy cơ gây mụn cho da. 

1.2. Ăn xoài chín có nổi mụn không?

Vì trong xoài có chứa một lượng đường tự nhiên khá cao nên sau khi ăn xoài, cơ thể bạn có thể cảm thấy nóng hơn. Tuy nhiên đó không phải lý do khiến làn da bạn mắc các vấn đề về mụn. Trái lại, loại quả mùa hè này còn chứa những dưỡng chất tốt, cần thiết cho làn da, giúp loại bỏ bã nhờn và ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Nhưng đối với trường hợp bạn dị ứng vài các chất trong xoài chín, bạn có thể sẽ bị mọc mụn. Lúc này thì bạn cần phải dừng ngay lập tức việc ăn xoài lại và nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để tình hình không diễn biến nghiêm trọng hơn. 

2. Bị mụn có nên ăn xoài không?

Bị mụn có nên ăn xoài không? 

Ăn xoài phần lớn khả năng sẽ không gây nổi mụn. Nhưng câu hỏi đặt ra là khi bị mụn có nên ăn xoài không? Câu trả lời là CÓ. Việc ăn xoài với một hàm lượng phù hợp với cơ thể hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện tình trạng mụn trên da, trả lại cho bạn một làn da tươi tắn, mịn màng.

3. Bị mụn mà vẫn muốn ăn xoài thì phải làm sao?

Dù bị mụn nhưng xoài vẫn là một món ăn không thể chối từ đúng không nào? Đương nhiên vẫn sẽ có các phương pháp cho các bạn vẫn cải thiện được tình trạng da, vừa được thưởng thức loại trái cây khoái khẩu của bạn. 

  •  Không nên ăn nhiều xoài trong 1 ngày, chỉ khoảng 300gr/ ngày là đủ. Đối với những người mắc chứng tiểu đường hay béo phì thì chỉ nên ăn 2-3 quả xoài/ tuần.
  • Không được ăn xoài khi đói, dù là xoài chín hay xoài xanh. Điều đó dễ gây viêm loét dạ dày và làm tăng dịch vị. Hay nặng hơn có thể dẫn đến say xoài và ngộ độc.

Khi da bị mụn, tránh ăn xoài với nhiều gia vị gây nóng

  • Khi ăn xoài xanh, nhiều người thích lắc với các loại gia vị như muối, ớt,… Những loại gia vị này có thể khiến da bị nổi mụn nhiều hơn. Điều này cần tránh với những bạn đang mắc vấn đề về mụn.

4. Những ai không nên ăn xoài?

Tuy ngon nhưng xoài không phải là loại hoa quả phù hợp với mọi đối tượng. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn xoài để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cũng như làn da của bạn:

  • Người bị tiểu đường, béo phì: Hơn 90% Calo trong xoài là đến từ các loại đường Glucose và Fructose. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều xoài chín để tránh làm  làm tăng lượng đường trong máu và khiến bệnh trầm trọng hơn. 
  • Người bị dị ứng: Trong xoài chứa hợp chất urushiol có thể gây đau ở vùng bụng, sưng môi và khó thở đối với những người bị kích ứng với hợp chất này. Ngoài ra khi ăn có thể xuất hiện những triệu chứng như ngứa xung quanh miệng, rát lưỡi, khô mắt,… 
  • Người bị mắc các bệnh ngoài da: Bác sĩ cho rằng sự suy giảm chức năng của tỳ khiến cho da bị nổi mụn. Quả xoài tính bình, thấp hàn, mà tỳ lại “sợ” nhất là thấp hàn.Hơn nữa, lượng đường cao trong xoài chín sẽ khiến bệnh mẩn ngứa, vết thương hở, mưng mủ bị nặng thêm.

Tránh sử dụng xoài khi đang mắc các chứng hen suyễn

  • Người hen suyễn: Xoài có tính bình và chứa thành phần dễ gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn khi ăn xoài có thể bị dị ứng, khiến cho bệnh tình dễ tái phát, hay thậm chí là có thể gây tổn hại phế quản. 

5. Tips chăm sóc da mụn tại nhà

5.1. Giữ vệ sinh cho da mụn

Muốn giảm được mụn thì cần loại bỏ môi trường phát triển của chúng. Một làn da không được vệ sinh kỹ càng là môi trường phù hợp cho mụn phát triển. Vì vậy cần phải vệ sinh thật tốt, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên mặt. Bụi bẩn dễ gây bí, tắc lỗ chân lông và vi khuẩn là nhân tố gây ra mụn. 

Hãy giữ định kỳ tẩy da chết 2 lần/tuần để da được thông thoáng. Và dù có trang điểm hay không, hãy luôn giữ thói quen tẩy trang mỗi ngày để đảm bảo làm sạch da thật kỹ càng. 

5.2. Cung cấp đủ ẩm cho da

Cấp đủ ẩm cho da có thể khiến làn da bạn cải thiện rõ rệt

Thiếu ẩm là một trong những nguyên gây ra mụn. Bởi vì da có xu hướng tiết dầu để làm dịu khi da bị khô. Dầu đọng trên da khi tiếp xúc với bụi bẩn là môi trường hoàn hảo sinh mụn. Vì vậy nếu muốn khắc phục tình trạng này thì cần đảm bảo đủ ẩm cho da.  

Ngoài ra, khi da được cấp đủ ẩm, da bạn sẽ tươi sáng và mềm mại hơn, Nước cũng sẽ tăng độ đàn hồi cho da. 

5.3. Cân bằng độ pH

Độ pH không được cân bằng cũng là nguyên nhân hình thành nên da mụn. Cả môi trường có độ pH thấp và cao đều có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Da bạn có thể bị mất cân bằng pH sau khi bạn sử dụng mỹ phẩm trang điểm và rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Bạn có thể dùng Toner hay nước hoa hồng hoặc xịt khoáng để duy trì độ pH ổn định và có một  làn da chắc khỏe.

5.4. Sử dụng thuốc hợp lý

Với các trường hợp da mụn theo chiều hướng nặng như mụn bọc, mụn viêm thì cần được sử dụng thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với các trường hợp mụn do môi trường trong cơ thể, nên dùng các loại thuốc da liễu làm mát gan, tăng khả năng thải độc và loại trừ các loại vi khuẩn không tốt. 

5.5. Bổ sung nguồn thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm lành mạnh cung cấp nhiều dinh dưỡng cho da

Cơ thể khỏe mạnh nói chung và làn da nói riêng được quyết định 70% từ chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm chứa nhiều mỡ và chất béo sẽ khiến cơ thể bạn khó khăn hơn trong quá trình trao đổi chất. Da nếu không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ dễ bị tổn thương hơn. Hãy bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Vitamin và chất khoáng, chất xơ để làn da luôn khỏe khoắn và sạch sẽ. 

5.6. Chăm sóc da mỗi ngày

Bạn cần chú ý chăm sóc da mụn đều đặn hằng ngày để làn da sạch sẽ và ngăn ngừa tối thiểu khả năng gây mụn. Lưu ý tìm hiểu kỹ các sản phẩm skincare cũng như chọn liệu trình phù hợp nhất với làn da của mình. 

“Ăn xoài có nổi mụn không?” không còn là một câu hỏi khó trả lời nữa. Việc ăn uống quyết định rất nhiều đến làn da nói riêng và sức khỏe của bạn nói chung. Vì vậy, để cơ thể luôn Khỏe đẹp, hãy luôn tham khảo và học hỏi những bí kíp chăm sóc Sức khỏe mỗi ngày

Chúc bạn đọc bài viết này luôn có một làn da thật khỏe khoắn và mịn màng!

By Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *